Những quy tắc ăn uống nên biết của các quốc gia

Nếu yêu du lịch và mơ ước đặt chân đến những xứ sở xa xôi trên thế giới, bạn cần nắm được các nguyên tắc cơ bản về cách ăn uống của mỗi vùng miền. Điều này sẽ giúp bạn tránh làm chủ nhà phật ý và có một chuyến đi đáng nhớ hơn. Sau đây là 15 quy tắc đặc biệt về cách thức dùng bữa của nhiều quốc gia khác nhau:

Hàn Quốc: Hãy đợi đến lượt mình

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-16

Ở Hàn Quốc, bạn phải chờ người đàn ông lớn tuổi nhất trong bàn bắt đầu dùng bữa thì mới được ăn. Nếu có ai nhiều tuổi hơn mời bạn một cốc nước, hãy đón lấy bằng cả hai tay.

Nhật Bản: Đừng chuyền thức ăn bằng đũa

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-15

Tại Nhật, theo truyền thống, đũa được dùng để chuyền xương trong lễ tang. Vì lý do đó mà họ không bao giờ dùng đũa chuyển thức ăn cho nhau. Hành động này được coi là bất kính.

Trung Quốc: Đừng chỉ đũa vào người khác

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-14

Đặt dọc đũa trên đồ ăn cũng là một điều cấm kỵ tại Nhật. Nếu đang trong nhà hàng, điều này được coi là thất lễ với ông chủ. Trong khi đó, ở Trung Quốc, bạn không bao giờ được chỉ đũa thẳng vào người khác.

Thái Lan: Đừng ăn thức ăn trên dĩa

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-13

Phong tục dùng bữa ở Thái Lan quy định dĩa được dùng để đặt thức ăn lên thìa, sau đó bạn mới được ăn. Cho dĩa vào miệng là bất lịch sự.

Anh: Nghiêng thìa xúp

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-11

Tại Anh, bạn phải thưởng thức xúp từ mép thìa. Nhớ nghiêng cả thìa và bát nếu muốn tỏ ra lịch thiệp.

Các nước Ả rập: Ăn bằng tay phải

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-10

Khi ghé thăm một nước Ả rập, bạn hãy cẩn thận trước khi quyết định dùng tay nào để ăn. Họ kiêng dùng tay trái vì tay trái được dùng để thao tác trong nhà vệ sinh nên bị coi là không sạch sẽ.

Chile: Không ăn bằng tay

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-9

Trái với Ả Rập, người Chile chỉ dùng dao dĩa để ăn. Họ không bao giờ ăn bằng tay, vì vậy dù có ăn khoai tây chiên thì bạn cũng không được thò tay bốc.

Ý: Chỉ nhận lời khi được mời lần hai

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-8

Người Ý nổi tiếng với tình yêu ẩm thực của mình. Tuy nhiên, nếu được mời dùng bữa thì lần đầu, bạn nên lịch sự … từ chối. Nếu họ mời lại lần nữa, bạn hãy vui vẻ đồng ý. Nhớ rằng đừng yêu cầu thêm pho mát, hành động này là khiếm nhã với chủ nhà.

Tanzania: Hãy đến muộn khi đi ăn

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-7

Thường thì đúng giờ là tốt. Tuy nhiên, ở Tanzania, đến đúng giờ đồng nghĩa với việc không tôn trọng chủ nhà. Để thể hiện phép lịch sự, bạn nên đến muộn 20 phút.

Pháp: Đừng vội vàng khi ăn trưa

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-6

Ăn ở Pháp là một việc nghiêm túc. Trong đó, bữa trưa được coi là để thư giãn. Người Pháp không thích ăn trưa vội vàng và cho rằng như vậy thật thô lỗ. Vì thế, bạn hãy cứ thong thả mà thưởng thức bữa ăn.

Khi nào nên ăn hết sạch đồ trên đĩa

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-5

Ở Nhật, Pháp và một số quốc gia khác, việc ăn hết đồ trên đĩa thể hiện bạn hài lòng với bữa ăn đó. Tuy nhiên, những nơi như Philippines, Campuchia hay Ai Cập lại cho rằng ăn hết thức ăn nghĩa là chủ nhà phục vụ thiếu và khiến bạn chưa đủ no.

Ấn Độ: Ợ sau khi ăn

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-4

Nhớ rằng hãy ợ sau khi dùng bữa tại Ấn Độ và Trung Quốc để cho chủ nhà thấy bạn đã ăn rất no và ngon miệng. Nếu là khách của người Eskimo, bạn hãy thoải mái “xì hơi” lúc ăn xong nếu muốn thể hiện sự cảm kích dành cho bữa ăn đó.

Jamaica: Để ý xem con bạn ăn gì

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-3

Những gì bạn ăn cũng quan trọng như cách bạn ăn chúng vậy. Người Jamaica quan niệm, trẻ con ăn thịt gà trước khi có thể nói chuyện sẽ không bao giờ nói được.

Kazakhstan: Đừng mong họ mang cho bạn một cốc trà đầy

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet-2

Đừng phật lòng nếu chủ nhà người Kazakhstan mang cho bạn cốc trà vơi một nửa. Với họ, cốc trà đầy là dấu hiệu muốn bạn rời đi.

Ai Cập: Đừng cầm lọ muối lên

nhung-quy-tac-an-uong-tai-moi-quoc-gia-nhat-dinh-phai-biet

Hãy cẩn thận khi dùng gia vị. Ở Ai Cập, bạn sẽ khiến đầu bếp phật lòng nếu cầm lọ muối lên. Với người Azerbaijan, đổ muối tràn ra là dấu hiệu bắt đầu một cuộc tranh cãi.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
[Trung bình: 0]