Ứng dụng công nghệ vào du lịch trở thành “Mỏ vàng” du lịch trực tuyến 2018

Du lịch trực tuyến đang phát triển mạnh và có thể tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch có bước phát triển đột phá. Diễn đàn Du lịch trực tuyến 2018 đã được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức ngày 29-3 tại Hà Nội.

Cơ hội vàng cho tăng trưởng

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, từng nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi mô hình hoạt động của các công ty trong hầu hết lĩnh vực, trong đó có du lịch. Du lịch là ngành vừa được hưởng lợi, vừa phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước đã đi trước và đạt nhiều thành tựu. 2 trong 10 xu hướng du lịch hai năm gần đây là du lịch cá nhân hoặc nhóm tự túc, du lịch chủ động không qua các công ty lữ hành để mua tour, du lịch kết hợp thương mại và phần lớn đểu sử dụng những chiếc smartphone để tra cứu và tìm kiếm thông tin. Cùng với xu thế đó, thì các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency – OTA) đã hỗ trợ việc book vé, hay phòng khách sạn, hoặc sẽ được tìm kiếm trước đó nhiều tháng. Du lịch trực tuyến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã không còn là xu hướng mà là một hoạt động thường xuyên. Và ngành du lịch Việt phải nắm bắt xu hướng, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến để khai thác hết những lợi thế đang tạo ra trước mắt.

du lịch trực tuyến

Chen nhau mua vé máy bay và tour giá rẻ tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại Điện tử, các đại lý du lịch trực tuyến Online Travel Agency (OTA) toàn cầu như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com đang độc chiếm thị trường Việt Nam với 80% thị phần. Phần lớn du khách quốc tế ra vào Việt Nam đều sử dụng dịch vụ của các sàn du lịch trực tuyến nước ngoài. Thậm chí ngay cả khách du lịch nội địa cũng sử dụng dịch vụ của các sàn du lịch trực tuyến nước ngoài thay vì Việt Nam. Hệ thống đặt vé và phòng khách sạn trực tuyến Gotadi.com cũng nhận định thị phần đặt phòng trực tuyến tại các khách sạn ở Việt Nam đang tăng nhanh, chiếm 30%-40% tổng lượng khách ở mỗi khách sạn, tuy nhiên các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, đang chiếm lĩnh thị trường này ở Việt Nam. Các OTA Việt Nam như Gotadi.com, Tugo.com.vn, VnTrip.vn, Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Vinabooking.vn… xuất hiện tại thị trường nội địa muộn và đang rất nỗ lực để dần khẳng định vị thế của mình.

Cái bắt tay của doanh nghiệp du lịch – công nghệ

Dưới góc độ một doanh nghiệp, ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, khẳng định phát triển du lịch trực tuyến là không thể bàn cãi, vì nó bùng nổ rất mạnh trên toàn cầu. Ông Tài cũng cho hay, với việc tiên phong đẩy mạnh công nghệ thông tin, thiết kế nhiều trang web phục phục vụ các thị trường khác nhau, tăng trưởng từ du lịch trực tuyến rất khả quan. “Chúng tôi đầu tư cả nguồn nhân lực và tài chính để xây dựng những sản phẩm trực tuyến hấp dẫn để thu hút khách. Đưa ra những sản phẩm cá nhân hoá hành trình phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình. 10 tháng gần đây, doanh thu từ booking trực tuyến đạt khoảng 129 tỉ đồng” – ông Tài cho hay. Đại diện của Công ty Cổ Phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại Tugo, một doanh nghiệp khởi nghiệp nhấn mạnh thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam rất tiềm năng. Chỉ năm thứ ba sau khi gia nhập thị trường du lịch trực tuyến, doanh thu của công ty này đã là 400 tỉ đồng, một con số ấn tượng với một công ty khởi nghiệp.

du lịch trực tuyến

Khách hàng đến ngày hội du lịch để đặt tour tugo

Tuy nhiên, ông Võ Anh Tài cũng nhấn mạnh, du lịch trực tuyến Việt Nam cũng đang đứng nhiều thách thức, đó là ở Việt Nam tuy tỉ lệ sử dụng internet tăng nhưng thói quen, tập quán tiêu dùng online còn hạn chế. Nguyên nhân là trình độ, năng lực sử dụng công cụ ứng dụng còn hạn chế. Thêm vào đó, phương thức, nền tảng thanh toán còn khiến nhiều người e ngại về bảo mật, thích sử dụng những kênh truyền thống song song. Trên thực tế, doanh thu từ du lịch truyền thống vẫn đang chiếm phần lớn doanh thu của doanh nghiệp này.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, nói thêm, sự chưa hoàn thiện về mặt pháp luật là một rào cản lớn đối với du lịch trực tuyến. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn về vốn, tài chính, công nghệ, trong khi các doanh nghiệp công nghệ thì lại chưa tiếp cận được với thị trường. Giải quyết những thách thức này như thế nào còn tuỳ thuộc vào sự bắt tay của các doanh nghiệp. “Hiệp hội du lịch có gần 4000 thành viên trên cả nước nhưng doanh nghiệp công nghệ chỉ có một vài. Chúng tôi sẽ sớm thành lập câu lạc bộ các doanh nghiệp du lịch trực tuyến để bàn về những vấn đề nóng cần giải quyết. Từ đó tìm ra một con đường để hợp tác chặt chẽ hơn trước khi chờ đợi sự giúp đỡ của nhà nước” – ông Bình nói.

Đến với Du Lịch Tugo bạn sẽ được thỏa sức trải nghiệm du lịch với một mức GIÁ CỰC MỀM so với thị trường (cam kết không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào), cùng đội ngũ NHÂN VIÊN NHIỆT TÌNH sẽ làm bạn hài lòng ngay từ trải nghiệm đầu tiên.

Liên hệ hotline: 1900 5555 43 | 028 7106 5543 để được tư vấn Miễn Phí.

Xem Thêm Các Chủ Đề:

Bạn thấy bài viết này thế nào?
[Trung bình: 0]